ด้วยอานิสงส์แห่งผลบุญ ที่ข้าพเจ้าได้ทำมาดีแล้ว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และผลบุญที่เกิดจากการให้อโหสิกรรมในวันนี้ จงผลให้ข้าพเจ้า พร้อมทั้งครอบครัว บิดา มารดา ครูอาจารย์ วงศาคณาญาติ ผู้มีอุปการคุณ ทุกท่าน มิตรสหาย ตลอดถึงบริวารและคนที่รักทั้งหมดทั้งสิ้น จงมีแต่ความสุขกายสุขใจ มีความเจริญก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรม ขอให้ประสบแต่สิ่งที่ดี อย่ามีทุกข์ คิดหวังสิ่งใดที่เป็นไปโดยชอบ ประกอบด้วยธรรมแล้ว ขอสิ่งนั้น จงพลันสำเร็จ จงพลันสำเร็จ จงพลันสำเร็จ เทอญ. อย่างเช่น…อันตัวข้าพเจ้าเอง ครั้งหนึ่งก็เคยเอากะเขาเหมือนกัน คือเคยบวชช่วงระยะสั้นๆ หลังจากสำเร็จวิชาจากโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ร่วมกับสหายรัก อย่าง ดร. ปรีชา เปี่ยมพงษ์ศานต์ และนายแบบเจ้าของภัตตาคาร อย่างคุณพี่ แอ่น หรือคุณพี่ มงคล วุฒิสิงห์ชัย ซึ่งรายนี้ก็ดูจะบวชเหมือนกัน ถ้าจำไม่ผิด…ดูเหมือนจะจำวัดอยู่ที่วัดบวรฯ หรือวัดอะไรก็เลือนๆ ไปซะแล้ว และอย่างที่ว่าไว้แล้วนั่นแหละว่า…แม้เป็นช่วงสั้นๆ แค่ไม่กี่สัปดาห์เอง แต่ด้วยร่มเงา ร่มบารมี ร่มกาสาวพัสตร์ ก็พอได้อะไรติดไม้ ติดมือ ติดปลายนวมอยู่บ้างเหมือนกัน… คือคนระดับนี้ อายุขนาดนี้ ตัดสินใจบวชพระ ไม่ว่าแค่ช่วงสั้นๆ หรือจะยืดเยื้อในระดับไหน…ต้องถือเป็นเรื่องน่าปลาบปลื้ม ยินดี อย่างมิอาจปฏิเสธ เพราะอย่างน้อย…ภายใต้ร่มเงา ร่มบารมี แห่งพระสงฆ์ องค์เจ้า หรือ ร่มกาสาวพัสตร์ อะไรประมาณนั้น ย่อมน่าจะก่อให้เกิดสิ่งดีๆ สิ่งที่เป็นประโยชน์ไม่ว่าต่อตนเอง หรือผู้อื่น ชนิดแทบไม่ได้มีโทษใดๆ เอาเลยแม้แต่นิด ส่วนจะเป็นประโยชน์แบบไหน อย่างไร อันนั้น…คงขึ้นอยู่กับแต่ละปัจเจกบุคคล หรือปัจเจกสงฆ์แต่ละสงฆ์ จะไปว่ากันเอาเอง มากเท่าไหร่ น้อยเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับการประพฤติและปฏิบัติ ไม่ว่าระดับเป็นสัปดาห์ เป็นเดือนๆ หรือเป็นปีๆ ก็ตาม… แต่ก็นั่นแหละ…สิ่งที่ยังฝังอยู่ในความรู้สึกขณะบวชเป็นพระ มาจนถึงตราบเท่าทุกวันนี้ น่าจะเป็นความรู้สึกถึงความเจ็บปวด รวดร้าว ทรมาน อยู่พอสมควร กับการที่ต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ ตีห้า ห่มผ้า ขมวดผ้าจีวร แบบผิดๆ ถูกๆ แล้วหันไปแบก บาตรพระ ลูกโตๆ พอๆ กับแตงโมพันธุ์จินตหราเห็นจะได้ จากนั้น…ก็ต้องเดินเท้าเปล่า ย่ำถนนลูกรังที่เต็มไปด้วยกรวดแหลมๆ แถมออกจะเย็นๆ ชื้นๆ เพราะอุณหภูมิอากาศช่วงเช้ามืด ฝ่าตีนน้อยๆ และแสนจะนุ่มนิ่ม ต้องบดไป-บดมากับกรวด หิน ดิน ทราย เป็นระยะทางไป-กลับ ไม่รู้กี่กิโลต่อกี่กิโล ของการ บิณฑบาต นับเป็นอาทิตย์ๆ เล่นเอาฝ่าตีน ฝ่าเท้า แทบจะบวมฉึ่งทั้งสองข้าง… เห็นภาพข่าวท่านอดีตผู้บัญชาการทหารบก บิ๊กแดง หรือ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ไปจนถึงท่านอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บิ๊กแป๊ะ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ตัดสินใจออกบวช หลังเกษียณอายุราชการเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว ก็ต้องเรียกว่า ก่อให้เกิดความรู้สึกปลาบปลื้ม ยินดี และคงต้องขออนุญาต อนุโมทนา…สาธุ เอาไว้ ณ ที่นี้…

นายบัญชา ศักดา พ่อของเจ้านาคผู้จัดงาน กล่าวว่าตนมีลูกชายคนเดียวตั้งใจไว้ว่าเมื่อเรียนจบปริญญาตรีแล้วจะจัดงานบวชให้ลูกชายโดยใช้ช้างแห่นาค เพื่อต้องการฟื้นฟูและรักษาประเพณีโบราณที่อดีตใช้ช้างแห่นาคให้กลับมาคึกคักและมีสีสันอีกครั้ง โดยตนและเพื่อนที่มีช้างอยู่ในความครอบครองจึงมารวมตัวกันโดยใช้ชื่อว่าบ้านช้าง อ.ท่าฉาง สุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมเกี่ยวกับท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยในวันนี้มีช้างเข้าขบวนแห่จำนวน 7 เชือกประกอบด้วย ช้างพลายรุ่งเรือง/ ช้างพลายสีดอทองดี/ ช้างพลายชนะ/ ช้างสีดอบุญชู /ช้างพลายสีดอ สมทรัพย์ / ช้างพลายทอง และช้างพังจิตรา. ความปลาบปลื้มใจที่บังเกิดขึ้นกับหมู่ญาติ ตลอดจนสาธุชนผู้ร่วมอนุโมทนาจำนวนมาก ทำให้รู้ซึ้งถึงมหากุศลครั้งสำคัญของผู้ได้โอกาส ที่ไม่ยอมเสียโอกาส และตระหนักในความโชคดี ที่ได้มาโดยยาก ใครก็ตามที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมงานบวช นอกจากจะสัมผัสได้ถึงความสงบเย็น และความศักดิ์สิทธิ์ที่แผ่ไปทุกอณูของบรรยากาศแล้ว คงมีความหวังอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นคล้ายๆ กัน คือ ปรารถนาจะให้ภาพเหล่านี้ เป็นแบบอย่างหนทางชีวิตอันถูกต้องดีงาม ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ดำเนินรอยตามต่อไป.. ซึ่งคงไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการถอดจิต การบรรลุวิชาธรรมกาย การหลับตานั่งสมาธิ อานาปานะสต่ง สติ ฯลฯ แบบบรรดาพวกที่ชอบเข้าว้ง เข้าวัด เขาปรารถนาและต้องการเสียเหลือเกิน เพราะเรื่องทำนองนี้…หลังจากลองสอบถามจากท่านเจ้าอาวาสที่เป็นญาติสนิท เรียกท่านว่า หลวงอา ว่ามันมีความลุ่มลึก ลึกซึ้ง มีขั้นตอนรายละเอียดเป็นแบบไหน ประการใด ท่านดันไม่ตอบ แต่หันไปโยนบุหรี่ สามิต 14 มาให้สูบกันแทนที่ แล้วหันไปตั้งหน้า ตั้งตา เชียร์มวยตู้ พระบวชใหม่ผู้มีนามกรว่า ฐานะวุฒโฑ ภิกขุ อย่างตัวเราเอง ก็เลยต้องเอามั่ง!!! หันไปไขว่ห้างสูบบุหรี่ เชียร์มวยตู้ ไปตามวาสนาใครวาสนามัน… โดยหลังจากชาวบ้าน ชาวช่อง เขาได้ใส่บาตรไปตามรายทาง อันนี้นี่แหละ…ยิ่งหนักหน่วงยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยเหตุเพราะข้าวสวยร้อนๆ แกงร้อนๆ ที่อยู่ภายในบาตร จะทำปฏิกิริยาทางเคมี แผ่รังสีความร้อน ชนิดแขนแทบลวก แถมยังล้าแสนล้า เพราะน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกไม่รู้กี่กิโลต่อกี่กิโล ยิ่งถ้าวันไหนดันต้องไปเจอ รังมดแดง ที่อยู่ใกล้ๆ กับบริเวณที่ชาวบ้านเขากำลังคุกเข่าประนมมือใส่บาตร ยิ่งโกบิ๊กไปกันใหญ่ จะไปแหกแข้ง แหกขา เกาโน่น เกานี่ แบบช่วงที่ยังเป็นคนปกติธรรมดา ไม่ได้เป็นเด็ดขาด!!! ได้แต่หลับตาพริ้ม สวดยถา สัพพี ให้กับชาวบ้าน ขณะที่กล้ามเนื้อสั่นระริกระริวไหว ทำไงได้…ในเมื่อตัดสินใจบวชเป็น พระ ซะแล้ว ก็มีแต่ต้อง ข่มใจ หรือ ข่มกลั้น ไปตามสภาพนั่นแล…

คำ อวยพร งานบวช นาค

รวมบทแผ่เมตตา อุทิศบุญ อโหสิกรรม รวมบทแผ่เมตตาแก่ตนเอง แผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์ รวมบทอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ทั้งบา… ดอกริบบิ้นอย่างในกระจาดนี่ คุณมะเดื่อก็ทำได้นะ ขอบอก…. ทีมงานบ้านมหา สิออกเดินทางไปร่วมงาน ออกจากกรุงเทพเช้าวันเสาร์.. แนะผู้ปกครองแจ้งเอาผิดแก๊งโจ๋งานบวช ทำร้ายครู-ลวนล…

ภุมมา จายันตุ เทวา ชะละถะละวิสะเม ยักขะคันธัพพะนาคา. ติฏฐันตา สันติเก ยัง มุนิวะระวะจะนัง สาธะโว เม สุนันตุ. © 2021 กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด.

เกิดอะไรขึ้น แบมแบม โพสต์ตัดพ้อให้ผมอยู่สุขบ้างเถอะ… นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ. นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ.นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ.

โดยช้างเชือกแรกนำหน้าเป็นช้างแห่นาคที่บวชเป็นพระ ส่วนเชือกที่อยู่ข้างหลังต่อแถวกันเป็นช้างแห่นาคบวชสามเณรซึ่งเป็นลูกหลานของอดีตนายก อบต. รวมแคปชั่นสิ้นปี แคปชั่นเคาท์ดาวน์ ฮาๆ โดนๆ สิ้นปีอีกรอบ ก็ชอบเธออยู่ดี อัปเดต 2022 ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังจะมาถึง เรื่องอะไรไม่ดีก็ทิ้งไว้แล้วเริ่มต้นใหม่ไปพร้อมกับปีใหม่ๆ วันนี้ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวม แคปชั่นสิ้นปี แคปชั่นเคาท์ดาวน์ มาฝากกัน สำหรับโพสต์แคปชั่นเด็ดๆ โดนๆ บนหน้าไทม์ไลน์ หรือโพสต์คู่กับรูปสวยๆ เรียกยอดไลค์ ต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง แคปชั่นสิ้นปี… รวมแคปชั่นซานต้า ฮาๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ต้อนรับกับเทศกาลสิ้นปี อัปเดต 2022 เทศกาลช่วงสิ้นปี ถือเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายๆ คนรอคอย เมื่อมีคริสต์มาส ก็ต้องมีซานตาคลอส ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำแคปชั่นซานต้า ฮาๆ กวนๆ ที่เหมาะกับช่วงเทศกาลคริสต์มาส ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แคปชั่นซานต้า ภาษาไทย แคปชั่นซานต้า ภาษาอังกฤษ แคปชั่นซานต้า… ของหมด พร้อมส่ง ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง สวัสดีค่ะทุกคน หลายคนในนี้ คงยังไม่รู้ว่า เรามีร้านเสื้อผ้าออนไลน์ของตัวเองอยู่นะคะ ชื่อร้านว่… How was เป็นยังไงบ้าง ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง สวัสดีค่า วันนี้เรามาเสนอประโยคคำถามทั่วๆไป ที่เรามักพูดกัน ในภาษาไทย แต่วันนี้เราจะมานำ…

คำ อวยพร งานบวช นาค

ตอบรับคำชม เป็นภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง สวัสดีค่า J ยังอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ฝรั่งเยอะแยะเต็มไปหมด เป็นโอกาสเหมาะที่จะฝึกภาษาอังก… ลำดับจากนั้น ให้พ่อแม่นั่งบนเก้าอี้ ล้างเท้าของท่าน เช็ดด้วยผ้าสะอาด จากนั้นถือเทียนแพพร้อมมาลัย คุกเข่าต่อหน้าท่าน กล่าวขอขมา ดังนี้…. ต่อคุณครูบาอาจารย์ ท่านผู้มีพระคุณ ต่อครอบครัว วงศ์ตระกูล บรรพบุรุษ บุตรธิดา ญาติกา และมิตรสหายทั้งหลายเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย ดวงวิญญาณทั้งหลาย เทวดาทั้งหลาย.. บทสวดมนต์ คาถามหาเมตตาใหญ่ พระพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ว่า ผู้ที่สวดคาถามหาเมตตาใหญ่ย่อมได้รับอานิสงส์ ๑๑ ประ… ขอเรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติร่วมอวยพรและอนุโมทนาบุญให้แก่ บ่อบักเบนซ์ ขอบพระคุณหลายๆครับ..

ขอจงก้าวต่อไป ให้พร้อมกัน… …….ขอให้รวยล้นฟ้ากว่าเศรษฐี…. ประสพงานการก้าวหน้าพรั่งพร้อมพัน ขอให้ท่าน………..สุขสรรค์วันวิวาห์เอย. เพิ่งเลิกงาน ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง สวัสดีค่า วันนี้มีคำศัพท์มาเสนอชาวออฟฟิตหรือวัยทำงานอย่างเราค่ะ เวลาบอกคนที่บ้าน หรือเพื่อนว่า เพ… ทำอะไรอยู่ ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราเอาประโยคที่น่าจะได้ใช้บ่อยม้ากๆ มานำเสนอค่ะ นั่นคือคำถามที่ว่า “ทำอ… ในกรณีเช่นนั้นเธอพึงทำความสำเหนียกอย่างนี้ว่า “จิตของเราจักไม่แปรปรวน เราจักไม่กล่าววาจาอันเป็นบาป เราจักเป็นผู้มีจิตเอ็นดูเกื้อกูล มีจิตประกอบด้วยเมตตา ไม่มีโทสะในภายใน” ดังนี้.

รวมแคปชั่นคริสต์มาส ฮาๆ โดนๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อัปเดต 2022 เทศกาลส่งท้ายปีอย่างคริสต์มาส ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่หลายๆ ประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ ในไทยเองก็มีการจัดกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการประดับตกแต่งไฟตามท้องถนน หรือการวางต้นคริสต์มาสตามห้างร้าน เปิดเพลงบรรเลงประกอบ สำหรับใครที่อยากมีแคปชั่นคริสต์มาสเด็ดๆ โดนๆ ไว้โพสต์พร้อมรูปสวยๆ ในวันคริสต์มาส ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีแคปชั่นโดนใจมานำเสนอ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษเลย แคปชั่นคริสต์มาส ภาษาไทย… สะมะชีวิตา คือ การรู้จักประมาณตนเองในการครองชีพ มีน้อยใช้แต่น้อย ไม่ฟุ้งเฟ้อและเป็นหนี้สินเขา หัวใจเศรษฐีทั้ง four ประการนี้ รวมเรียกสั้น ๆ เพื่อง่ายต่อการจดจำก็คือ “อุอากะสะ” กระผม (ดิฉัน)มั่นใจว่า หากทั้งสองปฏิบัติได้ทั้ง 4 ข้อนี้ ก็เชื่อว่าชีวิตการครองเรือนของทั้งสองจะประสบแต่ความเจริญรุ่งเรือง ภายในอนาคตอย่างแน่นอน ขออวยพรให้คู่บ่าวสาว จงพบประสบสุข ในชีวิตครองเรือนตลอดไป… ขอขอบพระคุณครับ ….. “ข้าพเจ้า ขอน้อมบูชาแด่องค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมพระธรรมและพระสงฆ์ วันนี้ ข้าพเจ้า…………………………. มีความตั้งใจจะทำพิธี กราบขอขมาอโหสิกรรม ต่อบิดามารดา ขอองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งพระธรรม และพระสงฆ์ ได้โปรดลบันดาลให้การขอขมากรรมในครั้งนี้ จงบรรลุผลสำเร็จ ตามที่ปรารถนาด้วยเถิด. ด้วยอานิสงส์ แห่งการขอขมาลาโทษนี้ ขอให้ข้าพเจ้า และเพื่อนพ้องบริวาร ลูกหลานญาติมิตร ได้ประสบความสุข ได้ประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน ในกิจการทั้งหลาย มีโชคมีลาภ และในที่สุด ได้เข้าถึงกระแสแห่งพระนิพพาน ในอนาคตกาล เบื้องหน้าด้วยเทอญ.

รวมแคปชั่นปีใหม่ฮาๆ กวนๆ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ปีใหม่นี้ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าเราแล้ว อัปเดต 2022 ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังจะมา ต้องมีแคปชั่นเด็ดๆ ฮาๆ โดนๆ เอาไว้ต้อนรับเรื่องราวดีๆ ในปีหน้ากันหน่อย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมแคปชั่นวันปีใหม่ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทั้งฮาๆ กวนๆ หรือ จะอ่อยๆ เรียกยอดไลค์ก็มี แคปชั่นปีใหม่ภาษาไทย… เบิกของ เบิกสินค้า ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง ที่บริษัทให้ทำเอกสารเกี่ยวกับการเบิกของเพื่อนำมาใฃ้ในการทำงาน เฃ่น เบิกกระดาษ เบิกอุปกรณ์สำ… ขออนุโมทนาบุญแห่งการได้บวชครั้งนี้ค่ะ พ่อแม่ได้ปลื้มปิติยินดีก็ถือว่าเป็นกุศลอย่างยิ่งแล้วค่ะ.. มาร่วมอนุโมทนาบุญในกุศลแห่งการบรรพชาครั้งนี้ด้วยค่ะ..ขอให้ได้รับอานิสงค์ทั้งปวงในธรรมบารมีที่พึงจะมีในสมณะเพศทุกประการ.. “นุ๊ก ธนดล” เข้าพิธีอุปสมบท ได้รับฉายาทางธรรม “กตปุณโญ” แปลว่า ผู้มีบุญอันได้กระทำแล้ว ด้านแฟนคลับร่วมอนุโมทนาบุญกันอย่างล้นหลาม… สู้ๆ ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เรามีคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พวกเรา คงเคยใช้กันบ่อยๆ แต่ใช้แบบผิดๆ มานำเสนอค่ะ นั่นคือ ค…

ถ้าแม้นลูกติดกลอนต้น ขอให้ครูช่วยด้น…กระทู้…เอย…ไป. บทสวดมนต์ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร บทสวดมนต์ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็นปฐมเทศนา คือ เทศนากัณฑ์แรก พระพุทธองค์ทร… ชัชชาติ งานละเอียด โอด ‘สุดท้ายเจ๊งหมด’ เทสต์ฟุตปาธ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เจออุปสรรค108 ‘วีลแชร์’ ฟ้อง ซ… ‘พก’ รับเลิก ‘อั้ม พัชราภา’ แล้ว ย้ำไม่มีมือที่ three ให้เกียรติฝ่ายหญิงมาโดยตลอ… สัคเค กาเม จะ รูเป คิริสิขะระตะเต จันตะลิเข วิมาเน. ทีเป รัฏเฐ จะ คาเม ตะรุวะนะคะหะเน เคหะวัตถุมหิ เขตเต.

ยินดีด้วยค่ะ..วันนี้ก็จะไปร่วมงานบวชเหมือนกันค่ะ..แต่เป็นบวชเณรหมู่ภาคฤดูร้อน…เมื่อก่อนครูปอก็บริจาคโลหิตประจำค่ะตั้งแต่เรียนมัธยม..มหาวิทยาลัย…..แต่หลัง ๆ บริจาคไม่ได้..เนื่องจากเลือดลอย..และค่าอะไรต่อมิอะไรของเลือดต่ำทุกตัวค่ะ..ท่านเลยไม่รับบริจาค..เสียดายจัง… ข่าวสดประชาชาติธุรกิจสุดสัปดาห์ศิลปวัฒนธรรมเทคโนโลยีชาวบ้านเส้นทางเศรษฐีสำนักพิมพ์มติชนศูนย์ข้อมูลมติชนมติชนอคาเดมีKhaosod EnglishMatichon Investor Relationร่วมงานกับเรา. ร้อย ลำนำ คำวาจา ภาษารัก…… …..บรรจงถักทอ กวีศรีอักษร……… เรียบเรียง ร้อยถ้อยคำ นำอวยพร… เป็นบทกลอน แทนของขวัญ กลั่นจากใจ… …..ขอทั้งคู่ ผูกพันมั่นในรัก… อุปสรรค อย่ายอมแพ้ ร่วมแก้ไข….

คำอวยพรงานแต่งงาน ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง ช่วงปลายปีนี้เป็นฤกษ์งามยามดีของคู่รักหลายๆคู่ที่จะจัดงานแต่ง รวมถึงเพื่อนๆพี่ๆ และ ญาติๆของ… ดัดฟัน จัดฟัน ภาษาอังกฤษ พูดว่า ตัวอย่าง สวัสดีค่าทุกคน วันก่อนเราไปเจอคลิบวิดิโอที่พูดเกี่ยวกับการจัดฟันมาค่ะ เลยนึกขึ้นมาได้ว่า เอ้ะ ถ… Congratulations คำความหมายคล้าย ภาษาอังกฤษ สวัสดีค่าทุกคน ช่วงนี้เป็นช่วงที่หลายคนรับปริญญา เราจะได้เห็นคำว่า Congratulations กันบ่อยมาก… ในกรณีเช่นนั้นเธอพึงละฉันทะและวิตกชนิดที่เป็นวิสัยแห่งชาวบ้านเสีย.