ดอกสีเหลือง หรือสีเหลืองสด ดอกเป็นรูปหลอดเล็กๆ ปลายแยกเป็น6กลีบแหลมดูคล้ายดาว ออกดอกในราวเดือน พ.ค. ไม้พุ่ม สูงได้ถึง 2 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว มักออกเป็นกระจุกตามปลายกิ่งก้าน รูปขอบขนาน รูปวงรี รูปไข่ หรือรูปไข่กลับ ออกดอกเป็นช่อยาว 2-11 ซม. ดอกสีขาว กลิ่นหอม โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นกระเปาะรูปไข่ ปลายแยกเป็นแฉกตื้นๆ5แฉก ออกดอกในราวเดือน ม.ค. ลำลูกกล้วยรูปทรงกรวย ต้นหนึ่งมีเพียง1ใบชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปแถบแกมรูปใบหอก ออกดอกเป็นช่อๆละ 3-4 ดอก ดอกสีเหลืองอมเขียว กลีบเลี้ยงมีเส้นสีชมพูพาดตามยาว กลีบดอกสีชมพู ปากดอกสีเหลืองอมเขียว มักมีแถบสีชมพู2แถบบริเวณขอบปาก ภาคเหนือจะพบออกดอกในราวเดือน ก.ย.

กล้วยไม้ กับ กาฝาก

ไม้พุ่ม สูง 0.5-2 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว รูปไข่กลับแคบ รูปวงรี หรือรูปวงรีแกมรูปไข่กลับ ออกดอกเป็นช่อกระจะ ยาวได้ถึง 7 ซม. มีดอกย่อยคล้ายโคมไฟขนาดเล็กออกเรียงสลับกันและห้อยคว่ำลงเป็นจำนวนมาก ดอกสีขาว หรือสีขาวอมชมพู ดอกเชื่อมติดกันเป็นกระเปาะรูประฆังค่อนข้างกลม มี5สัน ปลายดอกแยกเป็นแฉกตื้นๆ5แฉก สันหลอดดอกจนถึงปลายกลีบมักมีแต้มสีชมพูเป็นทางยาว ออกดอกในราวเดือน ก.พ. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปไข่ หรือรูปรี อวบน้ำ ต้นหนึ่งมี 2 ใบ รูปขอบขนาน รูปรี รูปรีแกมรูปขอบขนาน หรือรูปใบหอก ออกดอกเดี่ยวตามปลายยอด ขนาดดอก 4-8 ซม. กลิ่นหอมมาก ดอกบานทนนานราว1สัปดาห์ ดอกบานแรกเริ่มมีสีเหลืองอมน้ำตาลและมีจุดประหรือขีดสีน้ำตาลแดง สีน้ำตาลแกมม่วงเข้ม สีน้ำตาลเข้ม สีแดงเข้ม หรือสีม่วงอยู่หนาแน่น ต่อมาสีของดอกจะเข้มขึ้นเป็นสีน้ำตาลอมแดงในวันถัดๆไป ปากดอกสีน้ำตาลแดงเข้มเกือบดำ หรือสีม่วงเข้มจนเกือบดำ ออกดอกในราวเดือน ก.ย.

ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปไข่จนถึงกลม หรือรูปรี สีม่วงเข้มออกคล้ำ ต้นหนึ่งมีเพียง1ใบชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปรี ออกดอกเป็นช่อกระจะสั้นๆเพียงช่อเดียว ช่อละ 2-5 ดอก ขนาดดอก 1.2-2 ซม. กลิ่นเหม็นรุนแรงคล้ายซากสัตว์ ดอกสีเหลืองอมเขียว ก่อนเปลี่ยนเป็นสีม่วงแดง ออกดอกในราวเดือน พ.ย. ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูงได้ถึง 20 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว โดยออกเป็นกระจุกบริเวณปลายกิ่ง รูปรีแกมรูปขอบขนาน รูปขอบขนานแกมรูปไข่กลับ หรือรูปใบหอกกลับ ออกดอกเดี่ยวหรือเป็นคู่ตามซอกใบ ขนาดดอก 8-12 ซม. กลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกสีขาว หรือสีขาวนวล กลีบดอก5กลีบเรียงซ้อนเหลื่อมกัน ออกดอกในราวเดือน พ.ย.

เป็นไม้ล้มลุกมีอายุหลายปี ส่วนที่โผล่ขึ้นมาเหนือพื้นดินเป็นลำต้นเทียม เกิดจากกาบใบที่ห่อหุ้มซ้อนทับกัน ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ โดยออกเป็นกระจุกบริเวณโคนต้น รูปแถบ ออกดอกเป็นช่อแยกแขนงตามปลายกิ่ง โดยดอกจะบานในช่วงสายถึงบ่าย ขนาดดอก 1-3 ซม. ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน หรือสีม่วงอ่อน กลีบดอก3กลีบ รูปไข่กลับ ปกติจะออกดอกในราวเดือน พ.ค. ไม้เลื้อย ลำต้นกลม เป็นสัน 8-12 สัน ลำต้นตั้งตรง ปลายต้นแตกกิ่งหนาทึบ ผิวเกลี้ยงหรือมีหนามโค้งประปราย มีมือพันยาวราว three ซม. ไม้ยืนต้นผลัดใบ สูงได้ถึง 16 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว โดยออกเป็นกระจุกตามปลายกิ่ง รูปใบหอก หรือรูปใบหอกแกมรูปไข่กลับ ออกดอกเป็นช่อกระจะห้อยลงตามซอกใบและกิ่งก้าน ช่อดอกยาว ซม.

กล้วยไม้ กับ กาฝาก

บางครั้งพบออกดอกนอกฤดูกาลในราวเดือน ก.ค. แกนช่อดอกมีขนนุ่มปกคลุม มีดอกย่อยเป็นจำนวนมาก กลิ่นหอมแรง ดอกสีขาว ดอกเป็นรูปหลอด ปลายแยกเป็นริ้ว กลีบล่าง1กลีบแยกเป็น2แฉกลึก ออกดอกในราวเดือน เม.ย. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปไข่ หรือรูปไข่แกมรูปรี สีเขียวอมเหลือง ต้นหนึ่งมีเพียง1ใบชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปลิ้น รูปแถบ รูปขอบขนาน หรือรูปรีแกมรูปขอบขนาน ออกดอกเป็นช่อกระจะตั้งตรงจากโคนลำต้น มีดอกย่อยเรียงตัวกันอยู่แน่นมากกว่า one hundred ดอก ออกดอกบานพร้อมกันเกือบทั้งช่อดอก ขนาดดอก zero.5-1 ซม. กลิ่นคล้ายคาวปลา ดอกสีครีม สีเหลืองอ่อน สีเหลืองอมเขียว จนถึงสีส้ม มีจุดสีน้ำตาลเข้มค่อนข้างหนาแน่น และมีประสีน้ำตาลแกมม่วง ปากดอกสีเหลือง และมีจุดประสีน้ำตาล ออกดอกในราวเดือน ธ.ค.

ไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 10 เมตร เมื่อนำเปลือกต้นมาขยี้จะมีกลิ่นหอมฉุนคล้ายเครื่องเทศ ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว รูปใบหอก หรือรูปไข่แคบ ออกดอกเป็นช่อกลมแน่นตามซอกใบ ช่อละ 4-6 ดอก ดอกสีเหลืองแกมขาวจนถึงสีเหลืองสด ไม่มีกลีบดอก คงมีแต่กลีบเลี้ยง6กลีบ ออกดอกในราวเดือน ธ.ค. มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 24 แผง “คุณหล้า–คุณโอม” ราคาสอบถามกันเอง นิยมปลูกลงกระถางกล้วยไม้ขนาดใหญ่ ใช้เครื่องปลูกกล้วยไม้ทั่วไป แล้วนำกระถางไปแขวนในที่แจ้งมีลมพัดโกรกดี รดน้ำเช้าเย็นจะมีดอกสวยงามเมื่อถึงฤดูกาลครับ. ไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 10 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว รูปรี ออกดอกเดี่ยวตามซอกใบ ขนาดดอก three.5-5 ซม. กลิ่นหอมเย็น ดอกสีขาว กลีบดอก5กลีบซ้อนกันและหลุดร่วงง่าย ออกดอกในราวเดือน ก.ย. ผลรูปกลม รูปรี หรือแบนเล็กน้อย สีเขียว ขนาด 1-2 ซม.

กลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกสีขาวปนเขียวอ่อน ไม่มีกลีบดอก คงมีแต่กลีบเลี้ยง2ชั้นๆละ3กลีบ ออกดอกในราวเดือน ม.ค. มีทั้งดอกสมบูรณ์เพศและดอกแยกเพศ ดอกสีขาวครีม จนถึงสีเขียว กลีบดอก5กลีบ ออกดอกในราวเดือน ก.ค. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปไข่ ต้นหนึ่งมีเพียง1ใบชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปแถบแกมรูปรี หรือรูปขอบขนาน ออกดอกเดี่ยวจากโคนต้น ขนาดดอก 3-6 ซม. ดอกสีเหลืองหรือสีเหลืองครีม และมีขีดสีแดงเข้มหรือสีม่วงอมแดงหลายเส้นพาดตามความยาว ปากดอกสีเหลือง และมีประสีม่วงอมแดง ออกดอกในราวเดือน ต.ค. ไม้เลื้อย ยาวได้ถึง 5 เมตร ลำต้นกลมหรือเป็นเหลี่ยมเล็กน้อย มีหนามกระจายห่างๆ มีมือพันยาวได้ถึง 12 ซม.

– มี.ค. ลำต้นสูง ซม. ต้นหนึ่งมี 3-8 ใบ ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปขอบขนาน หรือรูปขอบขนานแกมรูปรี ออกดอกเดี่ยวตั้งตรง ขนาดดอก 5-10 ซม. บางครั้งพบออกดอกนอกฤดูกาลในราวเดือน พ.ค. – มิ.ย. แรกบานมีสีเหลือง ก่อนเปลี่ยนเป็นสีแดง แต่ละดอกมีกาบดอกขนาดเล็กรองรับ สีเขียวอ่อน ส่วนช่อดอกเพศเมียไม่แตกแขนง ยาว 2-8 ซม.

กล้วยไม้ กับ กาฝาก

กลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกบานทนนาน 2-3 สัปดาห์ ดอกสีขาว โคนปากดอกมีลายแต้มสีม่วงหรือสีม่วงอมแดงกระจาย ออกดอกในราวเดือน พ.ย. เป็นไม้พุ่มจำพวกกาฝาก แตกกิ่งก้านมากมาย ใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ตรงกันข้าม รูปใบหอก หรือรูปมนรี ออกดอกเป็นช่อกระจุกสั้นๆตามซอกใบ ช่อละ 3-7 ดอก ดอกสีแดงแกมส้ม ดอกเป็นหลอด ปลายดอกบานแยกออกเป็น5แฉกและตลบกลับไปด้านหลัง ออกดอกในราวเดือน พ.ย. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยขนาดเล็ก รูปไข่ หรือรูปไข่เกือบกลม ต้นหนึ่งมีเพียง1ใบชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปแถบ ออกดอกเป็นช่อกระจะ ช่อละ 2-5 ดอก ขนาดดอก zero.5 ซม. ดอกสีเหลือง หรือสีเหลืองอมเขียว ออกดอกในราวเดือน พ.ย.

ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปรี หรือรูปรีแกมรูปใบหอก ออกดอกเป็นช่อแบบซี่ร่มตามซอกใบ 1-3 ช่อ มีใบประดับรูปไข่กว้าง ดอกแยกเพศต่างต้น ดอกสีเขียว หรือสีเขียวอ่อน กลีบดอก6กลีบเรียงเป็น2วงๆละ3กลีบ กลีบวงในมักแคบกว่ากลีบวงนอก ช่อดอกเพศผู้มี ดอก ส่วนช่อดอกเพศเมียมี ดอก ออกดอกในราวเดือน ก.พ. เป็นไม้พุ่ม สูง 1-5 เมตร แตกกิ่งเป็นพุ่มระเกะระกะ มี ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว โดยออกเป็นกลุ่มไม่เป็นระเบียบตามปลายกิ่ง รูปรี รูปไข่ รูปรีแกมรูปไข่กลับ รูปไข่แกมรูปขอบขนาน หรือรูปไข่กลับ ผลัดใบระยะสั้นๆ ออกดอกเป็นช่อกระจุกสั้นตามซอกใบและปลายกิ่ง ช่อละ 2-7 ดอก ดอกเมื่อบานเต็มที่มีขนาด 4-5 ซม. กลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกสีแดงเรื่อๆ สีแดงแกมส้ม หรือสีแดงเข้ม และมีประสีแดงเข้มแต้ม ดอกเป็นหลอดรูปกรวยหรือแจกัน ปลายแยกเป็น5กลีบ ออกดอกในราวเดือน ม.ค. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปทรงกลม หรือรูปแถบ อวบน้ำ สีม่วงคล้ำ ใบรูปรีกว้าง ออกดอกเป็นช่อ มีดอกย่อยจำนวนมาก บานพร้อมกันทั้งช่อ ขนาดดอก 1.5-2 ซม. ดอกสีม่วงคล้ำ ปากดอกสีครีมอมเหลือง จนถึงสีเหลือง กลีบดอกและกลีบเลี้ยงมีประลายเส้นสีเขียวตามยาว ออกดอกในราวเดือน ต.ค.

บางครั้งพบออกดอกนอกฤดูกาลในราวเดือน ก.พ. เป็นไม้พุ่ม สูง 1-5 เมตร แตกกิ่งระเกะระกะเป็นพุ่มไม้ใหญ่ ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว โดยออกเป็นกระจุกตามปลายกิ่งก้าน รูปไข่กลับ รูปขอบขนาน รูปขอบขนานแกมรูปรี หรือรูปขอบขนานแกมรูปไข่กลับ ออกดอกเป็นช่อกระจุกสั้นๆตามปลายกิ่ง ช่อละ 2-5 ดอก ขนาดดอก 6-7 ซม. ดอกสีขาวหรือสีขาวอมชมพู และมีประสีเหลืองแต้ม ดอกเป็นหลอดรูปกรวยแกมรูประฆัง ปลายดอกแยกเป็น5กลีบ ขอบกลีบมักมีสีชมพูระเรื่อๆ ออกดอกในราวเดือน ก.พ.

มีดอกย่อยจำนวนมาก ขนาดดอก 1.6-3 ซม. ดอกสีขาว หรือสีเหลือง ไม่มีกลีบดอก คงมีแต่กลีบเลี้ยงเป็นรูปหลอดสั้นๆ ปลายผายออกเป็น4กลีบ ออกดอกในราวเดือน ก.พ. เป็นไม้พุ่มอิงอาศัยเช่นเดียวกับ“สะเม็ก” กิ่งก้านขนาดเล็กแตกแขนงมากมาย ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว รูปรีแกมรูปไข่กลับ หรือรูปใบหอกกลับ ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ยาว 2-4 ซม. ช่อละ 3-7 ดอก ขนาดดอก 1 ซม.

เป็นไม้พุ่มกึ่งไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 2-8 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว โดยออกเป็นกระจุกตามปลายกิ่ง รูปไข่กลับ หรือรูปขอบขนานแกมรูปไข่กลับ ออกดอกเป็นช่อแตกแขนงสั้นๆตามปลายกิ่ง ยาว 3-10 ซม. ขนาดดอก 1 ซม. ดอกสีขาว หรือสีขาวแกมชมพู กลีบดอก5กลีบ ออกดอกในราวเดือน ธ.ค. ไม้พุ่ม สูงไม่เกิน 10 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว รูปใบหอก รูปดาบ หรือรูปไข่แกมรูปขอบขนาน ออกดอกเป็นช่อแตกแขนงตามซอกใบและปลายกิ่ง ยาว 4-20 ซม.

ไม้ยืนต้นผลัดใบ สูง 3-15 เมตร ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว โดยออกเป็นกระจุกตามปลายกิ่ง รูปรี หรือรูปไข่กลับค่อนข้างยาว ออกดอกเป็นช่อเชิงลดห้อยลงตามซอกใบและกิ่งก้าน ช่อดอกยาว 5-34 ซม. มีดอกย่อยจำนวนมาก ขนาดดอก 1-2 ซม. กลิ่นหอมเอียน ดอกสีขาว สีขาวอมเขียว หรือสีเหลืองอ่อน ไม่มีกลีบดอก คงมีแต่กลีบเลี้ยงเป็นรูปหลอดสั้นๆ ปลายผายออกเป็น4กลีบ เมื่อดอกแก่..กลีบจะโค้งไปข้างหลัง ออกดอกในราวเดือน ม.ค. เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นเปล้าตรง สูง 5-15 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มกลมทึบ เปลือกเรียบ สีน้ำตาลแดง มีช่องระบายอากาศแตกเป็นแขนงสั้นๆตามลำต้น ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น หรือเป็นเกลียว รูปไข่กลับ หรือรูปรีแกมรูปไข่กลับ ออกดอกเป็นช่อแยกแขนงตามปลายกิ่ง ขนาดดอก 0.eight ซม.

ผิวมีตุ่มเล็กๆขรุขระ ผลสุกสีแดง มีเนื้อบางๆ มีเมล็ดเดียว ชั้นหุ้มเมล็ดแข็ง ผลทานได้ มีรสชาติอมเปรี้ยว หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำมาปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ ออกผลในราวเดือน มี.ค. ผลรูปกระสวย หรือรูปกลม ปลายผลมีติ่งหนาม ขอบมีรอยเป็นร่อง ผลแก่สีดำเป็นมัน และมีคราบขาวติดตามผิว มีเมล็ดเดียว รูปไข่ ผลกินได้ ก้านผลย่อยยาว 0.5 ซม.

ส่วนบนภูหลวง จ.เลย จะพออกดอกในราวเดือน ก.พ. ลำต้นเป็นรูปแท่งดินสอกลมและผอม ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนาน รูปยาวรี หรือรูปไข่ สีเขียวเข้ม ออกดอกเดี่ยวๆตามข้อใกล้ปลายยอด โดยจะออกข้อละดอก แต่อยู่ใกล้ๆกัน ทำให้ดูคล้ายออกดอกเป็นช่อ ขนาดดอก 3.5-8 ซม. กลิ่นหอม ดอกบานทนนานเป็นเดือน ดอกสีขาว ปากดอกมีแต้มสีเหลือง สีเหลืองเข้ม สีแสด หรือสีแดงที่กลางปาก ออกดอกตลอดทั้งปี แต่มีมากในราวเดือน พ.ย.

ดอกขนาดเล็ก สีนวล หรือสีขาว ดอกเป็นหลอดรูประฆังสั้น ปลายแยกเป็น5กลีบ กลีบดอกรูปกลม ออกดอกในราวเดือน ต.ค. ลำลูกกล้วยมีขนาดสั้น ต้นหนึ่งมี 1-2 ใบ ออกชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปแถบแกมรูปขอบขนาน ออกดอกเป็นช่อยาวราว 10 ซม. ช่อละ 5-6 ดอก ดอกสีขาว และมีสีม่วงหรือสีแดงเข้มพาดตามความยาว ปากดอกแยกเป็น3แฉก แฉกกลางมีสีค่อนข้างเขียว ออกดอกในราวเดือน ต.ค. ลำต้นขนาดสั้น ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ห้อยระย้า รูปแถบแกมรูปขอบขนาน ออกดอกเป็นช่อเดียวหรือหลายช่อ ยาว ซม. หรือมากกว่า ขนาดดอก 2-3 ซม.

ดอกสีเขียว ติดอยู่บนใบประดับขนาดเล็ก2อัน ออกดอกในราวเดือน ธ.ค. – เม.ย. ลำต้นรูปแท่งดินสอกลม ต้นหนึ่งมี 2-4 ใบ รูปเรียวยาว หรือรูปใบหอก ออกดอกเป็นช่อกระจะ มักมีมากกว่า1ช่อๆละ 2-5 ดอก ขนาดดอก 3-6 ซม. กลิ่นหอมเย็น ดอกบานทนนานหลายสัปดาห์ สีของดอกจะเข้มขึ้นตามอายุของดอก ดอกแรกบานมีสีขาวครีมกึ่งน้ำตาลอ่อนๆ ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อนหรือสีเหลืองแกมน้ำตาลอ่อน ปากดอกสีเหลือง สีแสด สีเหลืองทองแกมน้ำตาล หรือสีน้ำตาลอมเหลือง และมีเส้นสีน้ำตาล สีแดง หรือสีม่วงแดงเป็นกำมะหยี่กระจายอยู่ทั่ว ออกดอกในราวเดือน พ.ย.

ดอกสีขาว และมีสีชมพูระเรื่อตามโคนกลีบ สันกลีบ และปลายกลีบ ดอกเป็นหลอดรูประฆังห้อยคว่ำขนาดเล็ก ปลายแยกเป็น5กลีบเล็กๆและม้วนงอตลบไปด้านหลัง ออกดอกในราวเดือน ธ.ค. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปไข่อวบสั้น หรือรูปรี สีเหลือง สีเหลืองอมเขียว หรือสีเขียวอมเหลือง ต้นหนึ่งมีเพียง 2 ใบ ชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปขอบขนานแกมรูปใบหอก หรือรูปรี ออกดอกเป็นช่อราว ซม. ช่อละ 3-8 ดอก ขนาดดอก 2.5-4 ซม.

กลิ่นหอม ดอกสีขาวอมครีม หรือสีครีม ปากดอกมีเส้นสีน้ำตาลหลายเส้นพาดตามความยาว ออกดอกในราวเดือน ก.ย. บางครั้งพบออกดอกนอกฤดูกาลในราวเดือน ม.ค. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปหยดน้ำ รูปไข่ หรือรูปขอบขนานแกมรูปไข่ สีเขียวอมส้ม สีเหลือง หรือสีเหลืองอมส้ม ต้นหนึ่งมี2ใบชูตั้งขึ้นบริเวณยอด ออกตรงกันข้าม รูปแถบ หรือรูปขอบขนาน ออกดอกเป็นช่อกระจะตั้งตรงจากโคนต้น 1-2 ช่อ ช่อละ 5-10 ดอก ขนาดดอก 3-5 ซม. ดอกสีเหลืองสดจนถึงสีแสด ปากดอกสีเขียวแกมเหลืองจนถึงสีส้มแดง ออกดอกในราวเดือน ธ.ค. ลำต้นเป็นลำลูกกล้วยรูปไข่จนถึงค่อนข้างกลม ต้นหนึ่งมีเพียง1ใบชูตั้งขึ้นบริเวณยอด รูปรีแกมรูปขอบขนาน รูปขอบขนาน หรือรูปแถบ ออกดอกเดี่ยวจากโคนต้น ขนาดดอก 1-1.three ซม. ดอกสีเหลืองอมเขียว สีเหลืองอมน้ำตาลแดง หรือสีเหลืองแกมสีแดงระเรื่อ และมีเส้นสีน้ำตาลแดงหรือสีม่วงแดงพาดตามความยาวของกลีบ ปากดอกสีน้ำตาลจนถึงสีแดงเข้ม โคนปากดอกสีม่วง ออกดอกในราวเดือน พ.ย.

ลำต้นเป็นลำยาว อวบน้ำ ใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปแถบแคบ ออกดอกเป็นช่อกระจะหรือช่อแยกแขนง 1-4 ช่อ ดอกทยอยบานจากกลางช่อไปปลายช่อ ขนาดดอก 0.6-1 ซม. ดอกบานทนเป็นเวลานาน ดอกสีขาวอมเขียวอ่อน สีเหลืองอมเขียว หรือสีครีม ปากดอกมีจุดสีม่วงหรือสีม่วงอมแดงจำนวนมาก ออกดอกในราวเดือน พ.ย. ไม้ล้มลุก สูง ซม. ใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ตรงกันข้าม โดยออกเป็นกระจุกติดพื้นดิน รูปแถบแกมรูปขอบขนาน หรือรูปเรียวยาวคล้ายใบหญ้า ออกดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อกระจะตามซอกใบหรือโคนใบ ช่อละ 1-4 ดอก ขนาดดอก 1-3 ซม.